Thế nào là Backlink chất lượng? Cách xây dựng backlink chất lượng


6 đánh giá | Điểm số 5/5

Từ những ngày đầu backlink đã là một phần không thể thiếu trong SEO. Thực tế việc lần theo dấu vết các liên kết (links) để thu thập thông tin các website là một yếu tố chính giúp Google trở thành ông lớn trong lĩnh vực tìm kiếm. Vì vậy kể từ đó việc liên kết giữa các trang web đã trở thành yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trong SEO.

Cách backlink tác động đến thứ hạng website cũng đã thay đổi theo thời gian. Trước đây chỉ cần có thật nhiều liên kết trỏ đến một trang web là đủ để xếp hạng nó ở đầu các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên theo thời gian các bản cập nhật của Google (thuật toán Penguin) đã thay đổi cách đánh giá backlinks đó là từ số lượng sang chất lượng.

Trong bài viết này, 2PINK sẽ hướng dẫn cách đánh giá chất lượng của backlinks trong công việc SEO của bạn.

Thế nào là backlink chất lượng?

Trong SEO một backlink chất lượng chính là một link dofollow nằm trong phần nội dung chính của một website chất lượng mà nó có liên quan đến chủ đề với trang web cần trỏ đến của bạn. Các backlink chất lượng cao nhất chính là anchor text của nó có chứa các từ khóa liên quan đến lĩnh vực cần SEO.

Tại sao chất lượng của backlink quan trọng?

Chất lượng backlink quan trọng bởi vì nó xác định được sức mạnh của các liên kết dẫn đến website của bạn.

Trở lại những ngày đầu, Google sẽ nhìn vào số lượng backlink trỏ đến một trang để đánh giá và xếp hạng trang đó trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên nếu đánh giá xếp hạng website chỉ dựa số lượng backlink thì chắc chắn nó sẽ bị lạm dụng một cách vô tội vạ bởi các SEOer.

Để website có được thứ hạng cao, các SEOer sẽ có thể sử dụng rất nhiều kỹ thuật để tăng số lượng backlink như:

  • Mua backlink.
  • Trao đổi backlink.
  • Ẩn backlink bằng nhiều thủ thuật.
  • Auto spam bình luận gắn backlink.
  • Liên kết dạng bánh xe (link wheel)

Xây dựng liên kết dạng bánh xe (link wheel)

Để ngăn chặn các thủ thuật này Google đã tung ra bản cập nhật Penguin để xử phạt các website mà họ xác định đang sử dụng kỹ thuật spam backlink và backlink chất lượng thấp.

Chính vì vậy khi backlink vẫn rất quan trọng (có lẽ là 1 trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu), thì việc chúng ta cần quan tâm đến bây giờ chắc chắn là chất lượng chứ không phải là số lượng của backlink.

Điều gì làm cho backlink có chất lượng cao?

Chất lượng backlink được đánh giá ở cả khía cạnh đơn lẻ và tổng thể của website. Có 5 tiêu chí để đánh giá một backlink:

  • Anchor text có liên quan.
  • Nội dung của trang có liên quan và chất lượng.
  • Chất lượng của tên miền và mức độ liên quan.
  • Địa chỉ IP.
  • Vị trí đặt backlink.

Thật không may là sẽ không có quy tắc cụ thể và nhanh chóng nào có liên quan đến cách bạn đánh giá từng liên kết theo các tiêu chí đó. Thay vào đó bạn phải xem xét chất lượng của từng backlink riêng lẻ và trong tổng thể trang web của bạn.

Anchor text có liên quan

Anchor text là đoạn văn bản của link mà có thể click vào được - thông thường nó màu xanh lam và được gạch chân. Khi Google thu thập dữ liệu một trang web và tìm thấy một liên kết, nó sẽ sử dụng anchor text như một cách để xác định liệu URL đích có liên quan đến trang liên kết hay không.

Backlink lý tưởng nhất sẽ sử dụng anchor text là từ khóa mục tiêu theo cách tự nhiên và phù hợp với trang liên kết. Ví dụ trang mục tiêu của bạn có nội dung về làm vườn thì backlink có anchor text là những thứ liên quan như: Cuốc, xẻng, dụng cụ làm vườn… thì sẽ rất tốt

Anchor text cũng phải liên quan đến chính nội dung của trang mà nó đang được đặt. Như ví dụ trên nếu backlink được đặt trong 1 trang nói về dụng cụ làm vườn thì sẽ rất tốt, nhưng nếu nội dung của nó lại đang nói về loa đài thì nó sẽ là 1 backlink có chất lượng rất kém vì không hề liên quan đến trang mục tiêu..

Mặc dù các backlink sử dụng anchor text chứa nhiều từ khóa sẽ là backlink có giá trị nhất của bạn, nhưng nếu backlink chỉ chứa những từ khóa ấy với mức độ quá dày thì sẽ không hoàn toàn tốt, sẽ trông không tự nhiên. Giống như bạn đang cố gắng chơi trò chơi thuật toán xếp hạng với Google.

Chính vì thế lý tưởng nhất là trang web của bạn sẽ có một hỗn hợp các anchor text khác nhau như:

  • Chứa từ khóa cần SEO.
  • Chỉ cần tên công ty, tên trang web hoặc tên thương hiệu của bạn.
  • Các cụm từ chung chung như "bấm vào đây", “tại đây” hoặc “xem thêm”.
  • Đôi khi là cả link trần (đơn giản là url mà không cần anchor text).

Thông thường các trang web có tuổi đời lâu sẽ có những backlink với nhiều loại anchor text khác nhau.

Bài viết và Tên miền liên kết có liên quan và chất lượng

Ở trên đã trình bày ngắn gọn về anchor text, nhưng mức độ liên quan của bài viết nói chung cũng rất quan trọng trong việc xác định chất lượng backlink. Backlink từ các bài viết chất lượng cao hơn và có nội dung liên quan đến trang mục tiêu của bạn sẽ được ghi nhận nhiều hơn so với backlink từ một bài viết không liên quan hoặc có chất lượng thấp hơn.

Nội dung bài viết phù hợp với tên miền của nó cũng đóng một yếu tố tăng sức mạnh cho backlink.

Thật không may, việc xem xét một bài viết hoặc tên miền của nó có "chất lượng" hay không có thể chỉ mang tính chủ quan. Có rất nhiều công cụ bạn có thể sử dụng như: Moz, Ahrefs, Majestic, hoặc tốt nhất là bạn tự đánh giá.

Để đánh giá chất lượng của bài viết hoặc tên miền mà bạn định đặt backlink, hãy tự hỏi những câu hỏi sau:

  • Chủ đề của bài viết có phù hợp với tổng thể website của nó hay không? Bạn hãy tự phán đoán. Ví dụ các bài viết có nội dung khác nhau trên một website tin tức thì đây rõ ràng không phải là điều cần lo lắng, nhưng nếu một bài viết nói về chủ đề cá cược nhưng lại trên 1 website chuyên về thực phẩm thì đó sẽ là vấn đề lớn.
  • Với những bài viết nội dung kiếm tiền? Có quảng cáo trong đó cũng có thể chấp nhận được, vì chủ web họ cũng cần phải kiếm ăn. Nhưng họ không nên lạm dụng quảng cáo quá đà làm ảnh hưởng đến khả năng đọc của người dùng. Bài viết mà chứa quá nhiều quảng cáo tiếp thị liên kết sẽ rất không ổn.
  • Nội dung website thực sự hữu ích với khách truy cập? Nội dung chất lượng được xuất bản với mục tiêu thực sự cung cấp giá trị cho khách truy cập, điều này sẽ khá khó thực hiện với những website có nội dung bài viết nghèo nàn hoặc không tối ưu. Một liên kết từ một trang có chất lượng như thế thì dĩ nhiên liên kết ấy cũng rất chất lượng.
  • Website này có nhiều liên kế từ cùng một địa chỉ IP hay không? Việc không có địa chỉ IP là dấu hiệu của một liên kết xấu. Tuy nhiên, việc có nhiều liên kết đến từ nhiều tên miền khác nhau nhưng lại có cùng địa chỉ IP là một dấu hiệu mà Google rất không ưa (như kiểu tự tạo một mạng lưới blog riêng).
  • Nó có được liên kết từ một tên miền duy nhất? Có một chút tương đồng với nguyên tắc như địa chỉ IP ở trên. Chất lượng của một backlink sẽ giảm dần nếu nó được liên kết quá nhiều từ một tên miền cụ thể.​

 

Vị trí đặt liên kết

Không phải tất cả các link trên một trang đều có cùng một giá trị. Vị trí đặt backlink trên một trang sẽ ảnh hưởng lớn đến giá trị của nó.

Một trang web cơ bản có 5 phần:

  • Phần đầu trang (header)
  • Phần chân trang (footer)
  • Cột bên phải (right sidebar)
  • Cột bên trái (left sidebar)
  • Nội dung chính (body)

Mỗi vị trí thường chứa các liên kết với chức năng điều hướng đến các trang đích khác nhau. Tuy nhiên, chỉ các liên kết xuất hiện trong nội dung chính của trang (body) mới được coi là có giá trị đối với SEO và nó đảm bảo an toàn trước những thay đổi trong thuật toán của Google.

Vị trí của một liên kết trong nội dung chính cũng sẽ đóng góp yếu tố lớn làm lên sức mạnh của nó. Cùng 1 liên kết mà càng xuất hiện nhiều lần nó càng quan trọng đối với nội dung của bài viết và nó có giá trị hơn đối với người đọc. Do đó, các liên kết có tần suất xuất hiện nhiều sẽ có giá trị hơn các liên kết xuất hiện ít hơn trong bài viết.

Thêm nữa, một bài viết mà có nhiều liên kết ra bên ngoài có thể trông giống như một trang chỉ tồn tại để bán backlink, điều này sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi cho SEO.

Cuối cùng, việc các backlink khác xuất hiện xung quanh backlink của bạn cũng ảnh hưởng nhiều đến giá trị của backlink. Hãy tưởng tượng một vài viết có các backlink đến trang mục tiêu của bạn và nó cũng có các backlink đến các trang nổi tiếng như: Wikipedia, CNN... thì dĩ nhiên backlink của bạn sẽ có giá trị hơn nhiều so với việc xuất hiện bên cạnh các trang web chất lượng thấp hơn. Cũng giống như việc ở ngoài đời thực nếu bạn có quan hệ mật thiết với những người nổi tiếng hoặc có tầm ảnh hưởng thì dĩ nhiên bạn sẽ được người khác đánh giá cao hơn rất nhiều.

Traffic (Lưu lượng truy cập)

Đây là một điều ít được để ý khi đánh giá giá trị của backlink, nhưng hãy nhớ rằng các backlink của bạn cũng góp phần làm tăng lưu lượng truy cập đến trang mục tiêu của bạn, đừng nghĩ backlink chỉ để cho bots đánh giá.

Backlink có nhiều lợi ích cho SEO, nhưng bên cạnh đó nó cũng góp phần vào việc tiếp thị tổng thể của bạn.

Xây dựng backlink chất lượng

Có hai cách để xây dựng backlinks chất lượng:

  • Đặt một bài trên guest blog là một cách tuyệt vời để có được một liên kết từ một tên miền chất lượng cao. Viết guest blog có lợi ích là cho bạn quyền kiểm soát nội dung trên cũng như anchor text của backlink. Chỉ cần cẩn thận để không lạm dụng nó quá đà gây mất tự nhiên.
  • Đặt backlink đến trang mục tiêu của bạn từ những bài viết có sẵn. Liên hệ với người quản trị website chủ các bài viết đó, nói rằng nội dung bài viết ở trang mục tiêu của bạn có nội dung hấp dẫn hoặc có ích đối với người đọc.

Dù bạn sử dụng cách nào đi nữa để có được các backlink chất lượng đòi hỏi bạn phải tạo ra được nội dung hữu ích, chất lượng cao để mọi người muốn liên kết đến.

Công việc tiếp theo.

Công việc tiếp theo mà bạn cần làm thường xuyên là tiến hành kiểm tra rà soát lại các liên kết đến website của bạn. Kiểm tra liên kết là quá trình thu thập dữ liệu về các backlink trỏ về trang web của bạn và đánh giá chất lượng của chúng.

Tham khảo: woorank

22/07/2020 18:03