Hướng dẫn submit website lên Google, Bing, Cốc Cốc nhanh index


19 đánh giá | Điểm số 4/5

Tại sao việc submit website lên các công cụ tìm kiếm lại quan trọng? Vì nếu các công cụ tìm kiếm không biết trang web của bạn tồn tại thì cơ hội xếp hạng lên TOP của bạn là điều không thể.

Thông thường ngay sau khi đăng bài viết mới lên website chính hoặc các site vệ tinh, diễn đàn... Việc đầu tiên mình nghĩ đến chính là gửi bài viết đó lên hệ thống của Google, Bing và Cốc Cốc, tuy có hơi mất thời gian nhưng nó lại đảm bảo bài viết sẽ được lập chỉ mục sớm nhất và phần nào giúp các công cụ tìm kiếm xác định được bản quyền dựa vào thời gian gửi sớm nhất từ đó bớt mối lo nếu bài viết có bị đối thủ copy lại.

Hướng dẫn submit bài viết lên Google

Hiện tại Google chỉ còn hỗ trợ 2 cách để bạn gửi Url (submit url) của website đến công cụ tìm kiếm này.

Cách 1: Gửi từng Url

Để thực hiện cách này bạn chỉ cần truy cập vào trang Search Console, nhập Url cần submit vào ô kiểm tra Url sau đó Enter để Google kiểm tra trạng thái chỉ mục.

Gửi url bài viết trong Google Search Console

Nếu Url chưa được lập chỉ mục bạn chỉ cần bấm vào nút "Yêu cầu lập chỉ mục". Chờ đợi một chút đến khi hiển thị thông báo thành công là đã hoàn thành.

Yêu cầu lập chỉ mục url bài viết trong Google Search Console

Thông thường ngay sau khi bạn gửi yêu cầu lập chỉ mục thì Url của bạn sẽ xuất hiện trên Google tìm kiếm. Để kiểm tra tình trạng lập chỉ mục của Url hoặc của cả Domain bạn chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm của Google với cú pháp:

site: domaincuaban.com

hoặc

site: domaincuaban.com/url-da-submit

 

Cách 2: Gửi sơ đồ trang web

Với cách này bạn có thể cùng lúc gửi hàng loạt Url trong website của mình đến bộ máy tìm kiếm Google để yêu cầu xem xét và lập chỉ mục.

Để tạo sơ đồ trang web bạn có thể sử dụng công cụ tạo Sitemap online như https://www.xml-sitemaps.com nếu website bạn ít hơn 500 trang. Còn nếu nhiều hơn bạn có thể sử dụng công cụ không giới hạn này http://www.web-site-map.com/xml_sitemap.php

Sau khi tạo xong Sitemap bạn tải về file sitemap.xml và up lên host nơi chứa website. Sau đó cũng trong trang Search Console truy cập vào menu "Sơ đồ trang web" để thông báo với Google cập nhật sơ đồ trang web này.

Gửi sơ đồ trang web sitemap.xml trong Google Search Console

Với cách này thời gian lập chỉ mục còn phụ thuộc vào Google.

Thông thường nếu bạn có nhiều Url chưa khai báo thì sử dụng cách này để tiết kiệm thời gian. Còn nếu chỉ có một vài Url mới thì nên thực hiện theo cách 1 sẽ nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều.

Hướng dẫn submit bài viết lên Bing

Tương tự như Google, Bing cũng có 2 cách để submit url lên hệ thống của họ để lập chỉ mục.

Cách 1: Gửi nhiều Url cùng lúc

Để submit Url lên Bing bạn sẽ truy cập vào Bing Webmaster (Bạn cần thêm website của mình vào Bing nếu chưa liên kết).

Cách làm tương tự như submit Url Google nhưng với Bing thì bạn có thể thêm cùng lúc nhiều Url để submit. Bing giới hạn submit 10.000 Url mỗi ngày.

Submit list url Bing Webmaster

Cách 2: Gửi sơ đồ trang web

Tương tự như Google bạn cũng có thể gửi toàn bộ Url của website thông qua file sitemap.xml (Cách tạo sitemap đã nêu ở trên).

Sau khi tạo và tải sitemap.xml lên host thì bạn truy cập vào Bing Webmaster, chọn menu "Sơ đồ trang web" rồi tiến hành gửi sơ đồ đến hệ thống của Bing.

Submit sitemap Bing

 

Hướng dẫn submit bài viết lên Cốc Cốc

Tại Việt Nam tỷ lệ người dùng trình duyệt Cốc Cốc là khá lớn, công cụ tìm kiếm mặc định của trình duyệt này là Cốc Cốc search. Với lượng người dùng đông đảo thì SEOer khó có thể bỏ qua miếng bánh mang tên Coccoc này.

Hiện tại Cốc Cốc hỗ trợ submit bài viết với duy nhất 1 cách đơn giản tương tự như Google và Bing tại: http://help.coccoc.com/en/search-engine

Submit Url Cốc Cốc

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn phần nào dễ dàng hơn trên con đường chinh phục đỉnh cao của các công cụ tìm kiếm!

06/09/2017 16:24